Manage work across multiple companies in the Company Hub

โดยปกตินั้น Business Central สามารถตั้งค่าให้รองรับการลงบัญชีแยกบริษัทได้บนฐานข้อมูลเดียวกัน (multi-company) ซึ่งผู้ใช้งานที่มีหน้าที่ต้องดูแลข้อมูลของบริษัทย่อย (subsidiaries) สามารถสลับการทำงานเพื่อเข้าถึงข้อมูลของแต่ละบริษัทได้อย่างอิสระ

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานในลักษณะดังกล่าวเป็นไปอย่างรวดเร็ว Business Central จึงได้เพิ่มส่วนขยาย Company Hub เข้ามาในเวอร์ชัน 2020 release wave 2 ทำให้ผู้ใช้งานสลับการเข้าถึงข้อมูลของแต่ละบริษัทที่มีสิทธิได้อย่างรวดเร็ว ผ่านหน้าจอพิเศษที่จะแสดงให้เห็นข้อมูลสรุปของแต่ละบริษัท นอกจากนี้จะทำให้ผู้ใช้งานบางกลุ่ม เช่น External Accountant สามารถเข้าใช้งานระบบของหลายๆ บริษัทจากหน้าจอภาพรวมที่แสดงข้อมูลสรุปของแต่ละบริษัทได้ เช่น

  • ชื่อบริษัท (company name)
  • ชื่อสภาพแวดล้อมระบบ (environment name)
  • ยอดกระแสเงินสด (cash accounts balance)
  • ยอดหนี้ค้างจ่าย (overdue purchase invoice amount)
  • ยอดหนี้ค้างรับ (overdue sale invoice amount) เป็นต้น

โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่หน้า My Settings และเลือกบทบาท (Role) เป็น Company Hub ก็จะมองเห็นข้อมูลดังกล่าว โดยจะต้องมีการตั้งค่ายืนยันการเชื่อมต่อข้อมูลของแต่ละบริษัทก่อน

Company Hub home page

เมื่อผู้ใช้งานเข้าระบบด้วยบทบาทดังกล่าว จะพบหน้าจอหลักที่แสดงรายการบริษัทต่างๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้และได้ทำการเพิ่มไว้แล้ว รวมไปถึงข้อมูล KPI และลิงค์สำหรับการเปิดไปยังหน้าระบบของแต่ละบริษัท ซึ่งแต่ละข้อมูลก็สามารถปรับแต่งเพื่อให้แสดงข้อมูลที่ต้องการทราบได้ตามต้องการ โดยการเพิ่มหรือลดคอลัมน์ของข้อมูลเหล่านั้นตามที่ระบบได้จัดเตรียมไว้ให้ เช่น

  • จำนวน Purchase Invoice ที่จะครบกำหนดในอาทิตย์หน้า
  • จำนวน Sales Orders ที่ยืนยันแล้วในเดือนนี้
  • มูลค่าภาษีที่จะครบกำหนดในเดือนหน้า เป็นต้น

และหากต้องการเข้าไปยังระบบของแต่ละบริษัทเพื่อรับทราบรายละเอียด ก็ทำได้โดยการคลิกเลือกที่ชื่อบริษัท หรือเลือกจากเมนู Go to Company ก็ทำได้เช่นกัน

Business Central Company Hub Homepage

ซึ่งหากธุรกิจมีการเปิดบริษัทย่อยใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นบนระบบของ Business Central ก็สามารถเพิ่มข้อมูลของบริษัทดังกล่าวเข้ามาในหน้าจอนี้ได้ภายหลัง และหากต้องการอัพเดตข้อมูลก็สามารถใช้เมนู Reload all companies เพื่อดึงข้อมูลล่าสุดจากแต่ละแห่งมาแสดงผล

Assign tasks

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถมอบหมายหน้าที่ (task) ให้ตัวเองหรือผู้ใช้งานอื่น และผู้ใช้งานอื่นก็สามารถมอบหมายหน้าที่ให้ตัวเองได้ ซึ่งจะมองเห็นภาพรวมจากหน้าจอนี้ได้เช่นกันจากเมนู My User Tasks

โดยในหน้าจอของ My User Tasks จะแสดงรายการของหน้าที่ตามลำดับความสำคัญเป็นรายวันว่า จะต้องมีการปฏิบัติงานสำหรับระบบของบริษัทใดบ้าง หรือสามารถเรียงข้อมูลตามวันที่ครบกำหนด เพื่อให้ความสำคัญกับงานที่จะต้องทำก่อน จากนั้น หากต้องการเปิดดูรายละเอียดก็คลิกที่ Go to Task Item ก็จะเปิดหน้าจอสำหรับการปฏิบัติงานต่อไป และเมื่อปฏิบัติงานเสร็จแล้วก็สามารถเปลี่ยนสถานะให้เป็น Completed เพื่อจบงานของหน้าที่นั้น

Access the Company Hub

หากต้องการเข้าใช้งานหน้าจอพิเศษนี้ ผู้ใช้งานต้องมีสิทธิในกลุ่ม D365 COMPANY HUB ของระบบหลัก และผู้ใช้งานดังกล่าว จำเป็นจะต้องมีสิทธิในการเข้าถึงระบบของบริษัทต่างๆ ที่มีในรายการทั้งหมดด้วย ซึ่งหากไม่สามารถเข้าใช้งานได้ กรุณาติดต่อผู้ดูแลระบบของแต่ละบริษัทเพื่อทำการมอบหมายสิทธิหรือเพิ่มใบอนุญาตให้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Business Central ได้ที่ฝ่ายขายบริษัทอัลฟาเมตริคส์ จำกัด โทร 036-343052

Posted in Dynamics 365 Business Central.