What’s new Microsoft Dynamics 365 in 2020 Release Wave 1

Microsoft Dynamics 365 ถือเป็นโซลูชันสำหรับธุรกิจที่กำลังมาแรงในยุคที่ต้องการทำ Digital Transformation ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเพื่อไปสู่คลาวด์ทำได้อย่างไม่มีสะดุด

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนและดำเนินต่อไปได้ในทุกสภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันและในอนาคต โดยเฉพาะในยุคที่การทำงานจากที่ใดก็ได้ (Work from home, work from anywhere) มีส่วนสำคัญสำหรับธุรกิจยุคใหม่ในช่วงเวลาวิกฤติของการแพร่ระบาดเชื้อโรค Covid-19 มาทำความรู้จักกับ Microsoft Dynamics 365 และเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับข้อมูลการปรับปรุงในเวอร์ชันล่าสุดนี้ว่ามีอะไรบ้าง

Dynamics 365 includes both ERP and CRM Apps

อ้างอิงจากบทความเดิม ส่วนประกอบของ Business Applications ใน Microsoft Dynamics 365 นั้นประกอบไปด้วยแอพลิเคชันของโซลูชัน ERP (Enterprise Resources Planning) ที่ช่วยบริหารจัดการทรัพยากรในองค์รวมของธุรกิจ ซึ่งมีโมดูลที่สนับสนุนงานบัญชีการเงินเป็นหัวใจสำคัญ และแอพลิเคชันของโซลูชัน CRM (Customer Relationship Management) ที่จะช่วยบริหารงานขายอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สามารถติดตาม วิเคราะห์ ปิดการขาย ไปจนถึงงานบริการหลังการขายได้อย่างต่อเนื่อง สามารถเชื่อมโยงข้อมูลแต่ละแอพลิเคชันเข้าด้วยกัน รวมทั้งกำหนดสิทธิการใช้งานผ่านพอร์ทอลของ Office 365 ได้อย่างง่ายดาย

โซลูชัน ERP ประกอบได้ด้วย 2 แอพลิเคชันสำคัญ มุ่งเน้นไปที่ความต้องการด้านบัญชีการเงิน การผลิต และการจัดจำหน่าย โดยยังขยายขีดความสามารถการเพิ่มระบบอัตโนมัติ ประสิทธิภาพการควบคุม และความสามารถในการปรับขนาดออกไปได้อีกด้วย Extension ได้แก่

  • Dynamics 365 Business Central เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ช่วยให้ธุรกิจเริ่มดำเนินงานด้วยโมดูลเล็กๆ ได้รวดเร็ว แต่สามารถขยายขอบเขตและเพิ่มฟังก์ชันการทำงานตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร้ขีดจำกัด
  • Dynamics 365 Finance & Operations ประกอบไปด้วยโมดูลสำหรับงานวิศวกรรม การผลิต การจัดเก็บ และการจัดจำหน่าย จุดเด่นอยู่ที่การกำหนดคลังสินค้าได้หลายระดับ รองรับธุรกิจการผลิตแบบ discrete manufacturing และการผลิตที่มีกระบวนการซับซ้อน

โซลูชัน CRM ประกอบไปด้วยแอพลิเคชันที่ช่วยสนับสนุนการขาย สร้างโอกาสในการขาย การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและการติดตามเพื่อให้ความช่วยเหลือและการสนับสนุนหลังการขาย ได้แก่

  • Dynamics 365 Sales
  • Dynamics 365 Marketing
  • Dynamics 365 Customer Service
  • Dynamics 365 Project Service Automation
  • Dynamics 365 Field Service

ซึ่งธุรกิจสามารถเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละแอพลิเคชันเพื่อทำงานร่วมกันกับโซลูชัน ERP และ Office 365 โดยเข้าใช้งานได้ผ่านแอคเคาท์เดียวกัน (single sign-on)

Dynamics 365 Platform

Seamless B2C and B2B customer journeys across sales, marketing, and service

ข้อมูลล่าสุดจากการเปิดตัว Dynamics 365 เวอร์ชัน 2020 wave 1 ที่ผ่านมา ทีมงานของไมโครซอฟท์ได้มีการปรับปรุงการทำงานเพื่อนำเสนอโซลูชันสำหรับธุรกิจครบวงจรด้วย Dynamics 365 และ Power Platform ที่จะเพิ่มขีดความสามารถครอบคลุม เพื่อสนับสนุนการสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้า (customer engagement) การขาย (commerce) และการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (supply chain management) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โดยปรับปรุงความสามารถของ Dynamics 365 Customer Insights ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform : CDP) ของไมโครซอฟท์ที่รวมการเชื่อมต่อข้อมูลบุคคลที่หนึ่งและบุคคลที่สามเพื่อสร้างโปรไฟล์ลูกค้า ให้สามารถปรับปรุงและเปิดใช้งานได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งธุรกิจสามารถปลดล็อกมูลค่าของข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ด้วยการทำนายพฤติกรรมของลูกค้าด้วย AI ที่ล้ำสมัยสำหรับการประเมินมูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (Customer Lifetime Value : CLV) การหาสาเหตุที่ลูกค้าประจำหยุดซื้อหรือใช้บริการ (churn) และคำแนะนำการดำเนินการที่ดีที่สุด (best recommendation actions) สำหรับลูกค้าแต่ละราย ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของ Microsoft Azure Synapse Analytics

Delivering seamless omnichannel retail experiences

เพิ่มความสามารถของ Dynamics 365 Commerce ในการจัดการธุรกิจค้าปลีกครบวงจร ที่ช่วยให้ธุรกิจมอบประสบการณ์ส่วนบุคคลแบบ omnichannel ผ่านความสามารถด้านอีคอมเมิร์ซขั้นสูง เช่น การแนะนำสินค้าอันชาญฉลาด และเชื่อมต่อกับ Dynamics ERP เพื่อการบริหารการเงิน, การจัดการห่วงโซ่อุปทานและ Power BI เพื่อให้มองเห็นข้อมูลได้ชัดเจนขึ้นทั้งกระบวนการแบบครบวงจรและคลังสินค้าเสมือนจริง เพื่อมองเห็นความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าในธุรกิจค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซด้วยมุมมองเดียวกัน

Exceed customer expectations with an intelligent supply chain

Dynamics 365 Supply Chain Management เป็นอีกแอพลิเคชันหนึ่งที่มีการปรับปรุงความสามารถในเวอร์ชันนี้ให้รองรับการวิเคราะห์และคาดการณ์ข้อมูล (predictive analytics) ด้วยเทคโนโลยี AI, IoT และ mixed reality เพื่อให้ธุรกิจใช้ประโยชน์ในการวางแผนการผลิต การส่งมอบสินค้า การบริหารสินค้าคงคลัง และการบริหารสินทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หากสนใจรายละเอียด กรุณาติดต่อ AMCO ซึ่งเป็น Microsoft Dynamics Gold Partner เพื่อช่วยแนะนำให้คุณจับคู่กระบวนการทางธุรกิจและกลยุทธ์สำหรับความต้องการของคุณ

Posted in Dynamics 365.