Copilot-for-Dynamics-365-Business-Central

Copilot for Dynamics 365 Business Central ผู้ช่วยบนระบบ ERP อัจฉริยะสำหรับปี 2025

หลังจากที่ Microsoft ได้เผยแพร่แผนพัฒนา BC26 หรือ Business Central 2025 release wave 1 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากได้อัปเกรด User experience และ Performance productivity สำหรับ Business Central แล้ว ยังมีการพัฒนาต่อยอดความสามารถของ AI agents หรือ Copilot agents เพื่อสนับสนุนการทำงานในระดับ Operations รวมถึงการอัพเดทรายงานในชุด analytics and reporting เพื่อนำความสามารถของ AI เข้ามาช่วยในด้านการ integrate data และการ input ข้อมูลเพื่อเพิ่มความรวดเร็ว ลดความผิดพลาดในการออกรายงาน รวมถึงการเรียกใช้งานโหมด Analysis mode เพื่อลดการพึ่งพา Third party apps ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว

โดยในบทความนี้ เราจะกล่าวถึง Copilot for Business Central และความสามารถบางส่วนที่ได้รับการอัปเดทใหม่ใน 2025 release wave 1

MS Dynamics 365 Business Central – ERP อัจฉริยะ บทบาทใหม่ในยุคธุรกิจดิจิทัล

ในโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นับเป็นโจทย์สำคัญสำหรับผู้บริหารธุรกิจยุคใหม่ในการเลือก Business systems ที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถก้าวสู่เป้าหมาย (goal) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dynamics 365 Business Central (หรือ Business Central) เป็นหนึ่งในโซลูชัน ERP อัจฉริยะที่ AMCO Business Solutions เลือกนำเสนอให้กับผู้บริหารธุรกิจที่ต้องการความคล่องตัวสูงในการบริหารจัดการ โดยมีข้อดีคือ มีความปลอดภัย, ปรับขนาดได้ตามความต้องการ, และสามารถต่อพ่วง (Add-on) ความสามารถเฉพาะที่ธุรกิจต้องการได้อย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ยังใช้หลักการบริหารข้อมูลแบบรวมศูนย์ตั้งแต่ Finance, Account, Sales, Services, และ Operations ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและตัดสินใจจากข้อมูลที่มีได้อย่างแม่นยำ

Business Central จะได้รับการอัปเดทความสามารถครั้งใหญ่ในทุกปี (Spring and Falls releases) โดยนำ Feedback จากผู้ใช้งานมาปรับปรุง และอัปเกรดตามความต้องการธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยในครึ่งปีแรก (Spring 2025) นอกจากการอัปเดทเรื่อง User experience, และด้าน Performance productivity ยังได้ต่อยอดความสามารถของ AI บน Application โดยมี Copilot agents เป็นผู้ช่วยฮีโร่ (Assistance) เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในฟังก์ชันต่าง ๆ (Operations) เริ่มตั้งแต่การไกด์ (Guide) ติดตาม, วิเคราะห์ สรุป และให้คำแนะนำ (Next action)

ทำความรู้จักความสามารถของ Copilot ผู้ช่วยฮีโร่บน Business Central

Copilot คือ AI ที่ทำงานสนับสนุนร่วมกับ Microsoft applications อย่าง Microsoft Dynamics 365 Business Central (Navision) และ Microsoft Dynamics 365 Finance and SCM/ Finance and Operations ที่เป็น Cloud ERP โดยมีจุดเด่นคือเป็น Cloud AI ของ Microsoft ที่มีหลักการและแนวทางความรับผิดชอบ (Microsoft AI principles) กล่าวคือ ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านข้อมูลที่ดำเนินอยู่บน AI ได้

โดย Copilot มีวัตถุประสงค์หรือหน้าที่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน (ลดเวลา, ลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน, และปรับปรุงความถูกต้องแม่นยำจากกิจกรรมต่างๆ) และแนะนำ Nex action เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถโฟกัส (Focus) ไปยังงานที่ก่อให้เกิดมูลค่าต่อธุรกิจได้มากขึ้น

ยกตัวอย่างในธุรกิจซื้อมา-ขายไป (Trading), ธุรกิจกระจายสินค้า (Sales and distribution), และธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ (Transportation and logistics) มีการบริหารคำสั่งซื้อ, การวางแผนการซื้อ-ขาย, สั่งผลิตและกระจายสินค้าให้ทันต่อกระแสและความต้องการของผู้บริโภค การบันทึกข้อมูลที่แม่นยำจะเปลี่ยนเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพทำให้สามารถวางแผนวางแผนการผลิต เก็บสต๊อก และการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Copilot จึงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยใช้จะใช้ข้อมูลบนองค์กร (Environment) ในการประมวลผลเพื่อให้สามารถสนับสนุนทุกกระบวนการธุรกิจโดยเฉพาะเพื่อลดงานที่ซ้ำซ้อน โดยเฉพาะในชีวิตประจำวัน (Daily operations)

ตัวอย่างความสามารถของ Copilot บน Business Central

Chat, summary and suggestions

1. Summarize with Copilot ใน Business Central ช่วยดึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ในองค์กรมาสรุปให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว

2. Autofill fields ช่วย Input ข้อมูลอัตโนมัติ โดยอ้างอิงจากประวัติการกรอกข้อมูลบน Field ของผู้ใช้

3. Marketing text suggestions ฟีเจอร์ยอดนิยมสำหรับการสร้าง Marketing text (product descriptions) อัตโนมัติจากitems ช่วยในการปรับปรุงคุณภาพข้อมูล เปลี่ยนโทนการอธิบายสินค้าให้ดูน่าสนใจสำหรับวางขายบน marketplace

4. Copilot agents เป็นผู้ช่วยที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละฟังก์ชัน เช่น ฟังก์ชันซื้อ, ฟังก์ชันขาย, ฟังก์ชันด้านการบันทึกบัญชี เป็นต้น

  • Sales Order Agent: ทีมขายสามารถเรียกใช้ Sales Order Agent เพื่อทำหน้าที่ออก Sales Order อัตโนมัติเมื่อมีการยืนยันคำขอสั่งซื้อจากอีเมล ลดเวลาการออกเอกสาร และเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น โดยกระบวนการนี้ Agent จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตรวจสอบคำสั่งซื้อจากทางอีเมล และเช็คสินค้าในคลัง เพื่อออก Sales quotation และนำส่งใบ Sales Order เมื่อได้รับการยืนยันเรียบร้อยแล้ว
  • Payables Agent ผู้ช่วยในการจัดการบัญชีเจ้าหนี้สำหรับฝ่ายจัดซื้อในการติดตามและวางแผนการชำระเงิน (Optimize cash flow)

Copilot กับการบริหาร Finance, Manufacturing, Supply Chain, และ Sustainability management

Financial และ Manufacturing, Supply Chain ได้นำ Copilot มาต่อยอดด้านการทำงานแบบอัตโนมัติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความแม่นยำและความรวดเร็ว พร้อมนำข้อมูลไปต่อยอดเป็นรายงานเชิงวิเคราะห์ได้ทันที รวมถึงเพิ่ม Reporting template ในด้านต่างๆ สำหรับการเลือกดูข้อมูลในหลากหลายมิติมากขึ้น

Bank account reconciliation ช่วยจับคู่และปรับปรุงความถูกต้องของ Statement ธนาคาร ด้วยการ Matching transactions กับ Ledger account อัตโนมัติ

Subscription billing สำหรับธุรกิจที่มีการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามระยะเวลาตามสัญญา เช่น ค่าบริการรายปี รายเดือน สามารถเปิดการใช้งาน Subscription billing ในการติดตามการชำระเงินได้อย่างต่อเนื่องตามระยะเวลา

Sustainability management

ความสามารถด้านการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกและการบริหารของเสีย (Sustainability management และ Water and waste management) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์ระเบียบมาตรฐานว่าด้วยการแสดงข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon footprint declaration) ต่อคู่ค้า ซึ่งสำหรับในประเทศไทยยังอยู่ในภาคความสมัครใจ แต่ด้วยแรงกดดันด้านกฏหมายและข้อบังคับของสหภาพยุโรป ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตอันใกล้เช่นกัน

Business Central จึงได้ถูกพัฒนาความสามารถด้านการจัดการ Sustainability management โดยกลุ่มแรกที่เริ่มใช้งานคือกลุ่มธุรกิจในสหภาพยุโรป

โดยช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดเก็บ, คำนวณ, และจัดทำรายงาน GHG emissions ใน Scope 1, Scope 2, และ Scope 3 รวมการถึงซื้อ Carbon credit ได้อย่างถูกต้องตามระเบียบมาตรฐานและสามารถบริหารองค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีความรับผิดชอบ ตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีในองค์กร (Good governance)

แนะนำ Analysis Mode

สำหรับการออกรายงานและการวิเคราะห์ ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ Self-service analysis หรือการเรียกดูรายงานอย่างง่ายผ่าน Analysis Assist และ Analysis Mode (Link to Analysis mode: Analyse list page and query data using data analysis – Business Central | Microsoft Learn) ที่อยู่บนหน้าจอ Business Central เพื่อลดขั้นตอนการ Export ข้อมูลไปวิเคราะห์ Apps ภายนอก และการอัปเดท Report template บน Microsoft Power BI

สรุปภาพรวม Copilot บน Dynamics 365 Business Central

Copilot บน Dynamics 365 Business Central ทำให้ประสบการณ์การทำงานบน ERP รูปแบบเดิมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เปลี่ยนเป็น ERP อัจฉริยะที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานใน Daily operations ลดงานซ้ำซ้อน เพิ่มความคล่องตัวและเน้นการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ และเป็น Cloud ERP ดำเนินบน Microsoft Cloud มั่นใจได้ว่าปลอดภัย มีเสถียรภาพ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นใจ

AMCO Business Solutions พาร์ทเนอร์เคียงผู้บริหารธุรกิจยุคดิจิทัล

Alphametrics ดำเนินงานภายใต้ชื่อแบรนด์ AMCO Business Solutions เป็นพาร์ทเนอร์ด้านการวางระบบ ERP (Microsoft Dynamics 365 Business Central และ Microsoft Dynamics 365 Finance and SCM/ Finance and Operations) รวมถึง Data Platform & AI เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจยุคดิจิทัล (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Our customer stories) ติดต่อเราเพื่อปรึกษาและสอบถามบริการ สามารถโทรสอบถามได้ที่ 036-343052 หรือที่อีเมล sale@alphametrics.co.th

Posted in AI & Analytics, Dynamics 365 Business Central.