การบริหารธุรกิจที่ดีจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนที่ดีด้วย โดยเฉพาะการกำหนดราคาของสินค้าและบริการให้มีความเหมาะสม เพื่อสร้างความน่าสนใจ ลดจำนวนสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สนับสนุนแคมเปญทางการตลาด และเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ในระยะยาว โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่นำมาใช้ คือ การกำหนดราคาตามกลุ่มของลูกค้าซึ่งจะมีข้อตกลงที่แตกต่างกันออกไป เช่น สำหรับลูกค้ารายใหญ่ที่มียอดสั่งซื้อสูงและสั่งเป็นประจำเราอาจให้ราคาพิเศษมากกว่ากลุ่มอื่น ส่วนกลุ่มลูกค้าทั่วไปก็ให้ใช้ราคามาตรฐาน โดยเราสามารถกําหนดราคาสินค้าใน Business Central ได้ดังนี้
1. ค้นหาฟังก์ชัน Customer Price Groups จาก Search box
![](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/09/image.png)
2. สร้างกลุ่มลูกค้าเพื่อกำหนดราคาขายที่แตกต่างกัน เช่น ลูกค้าประเภทค้าส่ง (Wholesale) และลูกค้าประเภทค้าปลีก (Retail)
![](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/09/image-1.png)
3. กำหนดราคาขายสินค้าให้กับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
![](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/09/image-2.png)
4.ในการนำไปใช้งานในเอกสารการขาย ให้เราระบุ Customer Price Group ตามที่เราต้องการ เพื่อกำหนดราคาขายที่แตกต่างกัน
![](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/09/image-3.png)
Business central ยังมีฟังก์ชันเพื่อสนับสนุนการขายที่เรียกว่า Sales Price Worksheet ใช้สำหรับปรับปรุงราคาสินค้าให้สอดคล้องกับสภาวะของตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอโดยเราสามารถเข้าไปกำหนดราคาใหม่ใน Sales Price Worksheet ได้ครั้งละหลายรายการทำให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถทำได้สองวิธีดังนี้
➜ Suggest Sales Price on Worksheet เป็นการกำหนดราคาขายตามลกลุ่มลูกค้า และแคมเปญ
➜ Suggest Item Price on Worksheet เป็นการกำหนดราคาขาย ให้กับสินค้าแต่ละตัว (Item)
![](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/09/image-4.png)
นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดราคาขาย ตามโปรโมชัน หรือแคมเปญได้อีกด้วย โดยกำหนดราคาตามช่วงเวลา เช่น ราคานี้จะมีผลเป็นระยะเวลา 1 เดือน นับจากวันที่เริ่มแคมเปญ ไปจนวันที่สิ้นสุดแคมเปญ เป็นต้น หรือเทคนิคในการกำหนดราคาที่เราสามารถทำได้อีกประการ คือ การให้ราคาพิเศษ หรือส่วนลด เมื่อลูกค้าสั่งซื้อถึงจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้
จากที่เราได้กำหนดเงื่อนไขและราคาขายสินค้าเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว เมื่อถึงขั้นตอนของการจัดทำใบเสนอราคาหรือใบสั่งขายระบบจะดึงข้อมูลราคาสินค้าที่เรากำหนดไว้มาให้โดยอัตโนมัติ และเปลี่ยนแปลงตามแคมเปญ โปรโมชัน และยอดสั่งซื้อ ทำให้ช่วยลดความผิดพลาดในการออกเอกสารการขาย และลดต้นทุนในการดำเนินงานได้