กระบวนการพัฒนาแบบ Agile methodology คืออะไร ?

Agile ในการทำงานเชิงธุรกิจ แนวคิดที่เน้นเรื่องของ คน และ การสื่อสาร เพื่อให้เกิดการปฏิบัติ นำไปสู่การพัฒนาสินค้า (Product) และบริการ (Services) ให้ตรงจุด และรวดเร็ว ตอบสนองต่อผู้บริโภค ไม่ใช่เพียงองค์กรเท่านั้น ปัจจุบันการทำงานแบบ Agile เป็นที่แพร่หลาย และถูกนำไปใช้กับการทำงานในกระบวนการต่าง ๆ แม้กระทั่งการพัฒนาระบบ เรียกว่า Agile Methodology

แนวคิดการทำงานแบบ  Agile methodology เน้นการทำงานแบบว่องไวและยืดหยุ่นสูง จึงนิยมในกรณีที่ต้องเน้นการติดต่อสื่อสารกันอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ภายในเวลาที่จำกัด การทำงานภายใต้แนวคิด Agile และ การทำงานเป็นทีม (Scrum) จึงเกิดขึ้น

อย่างเช่น AMCO ใช้กระบวนการ Agile methodology กับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน ไม่สามารถรอให้ทุกกระบวนการเสร็จเรียบร้อยแล้วได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจสูง

วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานแบบ Agile

วางแผนก่อน มีชัยไปกว่าครึ่ง (Planning)

ขั้นตอนแรกก่อนเริ่มงานเราจะวางแผนงานร่วมกับลูกค้าเพื่อกำหนดขอบเขต จัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละเรื่อง รวมถึงระบุทีมงานที่รับผิดชอบแต่ละส่วน มีการตั้งเป้าหมายของเวลาที่จะนำเสนอ และส่งมอบงานแต่ละรายการอย่างชัดเจน

สำรวจความต้องการ สรุปประเด็นสำคัญให้เห็นภาพรวม (Gathering Requirements)

เมื่อวางแผนงานแต่ละส่วนชัดเจนแล้ว เราจะนำความต้องการด้านต่างๆของลูกค้ามาศึกษา วิเคราะห์ และหาแนวทางในการดำเนินงาน พร้อมทั้งยืนยันความถูกต้องกับลูกค้าอีกครั้งเพื่อลดความผิดพลาดก่อนเข้าสู่กระบวนการออกแบบในลำดับต่อไป  

ออกแบบระบบ และเอกสารสำคัญ (Designing Document)

ในขั้นตอนนี้ผลลัพธิ์ที่ลูกค้าจะได้รับคือเอกสารในรูปแบบ Hight level และ Detailed design เพื่อเป็นการอธิบายรายละเอียดแต่ละส่วนประกอบของซอฟต์แวร์ที่ได้ทำการออกแบบมาโดยเฉพาะธุรกิจของลูกค้า ซึ่งจะประกอบด้วย

– Architecture software

– Features

– Function

– Tables structure

– เอกสาร Data dictionary

สิ่งเหล่านี้ลูกค้าจะได้เห็นโครงสร้างการทำงานของระบบ สามารถตรวจสอบได้ว่าสิ่งที่ออกแบบมาถูกต้อง ข้อมูลที่มีอยู่สามารถใช้งานได้ตรงตามความต้องการหรือไม่

การพัฒนาระบบ (Developing)

เมื่อลูกค้ายืนยันเอกสารการออกแบบ จึงดำเนินการพัฒนาระบบ และทำการทดสอบระบบการทำงาน (Unit test) ไปพร้อมกัน เพื่อเป็นการทวนสอบข้อผิดพลาดก่อนส่งมอบให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งาน

การทดสอบและนำเสนอ (Testing & Demonstrates)

ลูกค้าจะได้รับระบบเพื่อนำไปทดสอบการใช้งาน และความถูกต้องของข้อมูล หากส่วนไหนที่ไม่ตรงตามความต้องการจะทำการปรับปรุงและแก้ไขร่วมกันจนได้ระบบที่ตรงตามจุดประสงค์มากที่สุด ด้วยหลักการ PDCA (Plan Do Check Actio : หลักการปรับปรุงกระบวนการ และขั้นตอนการทำงาน) พร้อมทั้งรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาเพิ่มเติมและแก้ไขให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งาน และธุรกิจ

การติดตั้ง (Deploying)

หลังเสร็จสิ้นทุกกระบวนการ และทำการแก้ไขข้อผิดพลาด (Bugs) ของการออกแบบ เราจะทำการติดตั้งระบบให้แก่ลูกค้าบนสภาพแวดล้อมตามการออกแบบของระบบ เช่น ติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้าเอง หรือ ติดตั้งผ่านคลาวด์ (Cloud) ทั้งนี้กระบวนการพัฒนาระบบจะมีการควบคุมการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ผ่านมาตรฐานของการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยอาศัย Version control application(ตัวควบคุมแก้ไข) เช่น  Git, GitLab หรือ Azure DevOps เป็นต้น

การประเมิน และรับประกัน (Reviewing and Warranty)

เมื่อส่งมอบระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทีมงานจะสนับสนุน ประเมิน และรับประกันผลงานให้แก่ลูกค้าในระยะแรกเพื่อให้การทำงานเกิดขึ้นอย่างราบรื่น ผู้ใช้งานสามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม ผู้บริหารใช้ข้อมูลเพื่อต่อยอดธุรกิจได้แบบไม่สะดุด

ทั้งนี้การพัฒนาซอฟต์แวร์ในกระบวนทางธุรกิจมีหลายรูปแบบ ซึ่ง Agile methodology ที่กล่าวมาดังบทความข้างต้น เป็นเพียงหนึ่งในแนวคิดที่เรานำมาปรับใช้กับลูกค้าในกลุ่ม Data platform ซึ่งการเลือกใช้กระบวนการทำงานแบบใด สามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือปรึกษาเกี่ยวกับโซลูชั่นของเรา คลิก

Posted in Business Solutions, Data Platform and tagged , .