Business Intelligence ที่มีมาพร้อมใน Dynamics 365 Business Central ช่วยให้ผู้ใช้งานทำการการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจและจัดทำรายงานสรุปได้ ผ่านคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า “มิติข้อมูล” (Dimensions)
โดยมิติข้อมูลเหล่านี้เป็นคุณลักษณะ (attribute) แบบกำหนดเอง ที่สามารถกำหนดให้กับข้อมูลรายการต่างๆ ในระดับย่อย นอกจากนี้ยังสามารถจัดกลุ่มตามความคล้ายคลึงกันเช่น ภูมิภาค แผนกหรือผลิตภัณฑ์ และการรายงานผ่านตารางบัญชี (account scheduling) ซึ่งการนำเอาฟังก์ชันในลักษณะ Business Intelligence เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลใน Business Central นั้น สามารถทำงานได้จากหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ :
- การเปรียบเทียบจำนวนเงินจริงกับงบประมาณ (Budget vs. Actual Amount Analysis)
- ตั้งค่ามุมมองการวิเคราะห์โดยใช้มิติข้อมูล (Analyzing by Dimensions)
- สร้างรายงานการวิเคราะห์สำหรับการขาย การซื้อและสินค้าคงคลัง
- การสร้าง KPI และการวิเคราะห์ประสิทธิภาพทางการเงิน
Budget vs. Actual Amount Analysis
การเปรียบเทียบการวิเคราะห์งบประมาณกับจำนวนเงินจริงนี้ ทำได้โดยการค้นหาเมนู “G/L Budgets” และเลือกแผนงบประมาณที่ต้องการ จะมีช่องตัวกรองที่ด้านบนเพื่อให้สามารถกำหนดการแสดงผลข้อมูลที่ต้องการได้ ซึ่งจำนวนเงินจริงและงบประมาณที่ตั้งไว้สามารถดูได้ในบัญชีทั้งหมด โดยไปที่ Chart of Accounts และเลือกเมนู “G/L Balance/Budget”
![Budget V/S Actual Amount Analysis](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/02/2021-02-11_15-17-11.gif)
Analyzing by Dimensions
การวิเคราะห์โดยใช้มิติข้อมูล (Analyzing by Dimension) สามารถทำได้ผ่านหน้าจอ “Analysis Views” บน Business Central โดยภายในจะประกอบไปด้วยฟังก์ชัน “Analysis by Dimensions” เพื่อให้ทำการใส่ค่าการกรองและ Dimension ที่ต้องการ โดยฟิลด์จากเงื่อนไข “Shows as Lines” จะแสดงทางซ้ายเป็นการจัดกลุ่มข้อมูล และฟิลด์จากเงื่อนไข “Shows as Columns” จะเป็นข้อมูลสรุปของแต่ละกลุ่มข้อมูลที่ได้เลือกไว้
![Analysis by Dimensions in Business Central](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/02/2021-02-11_15-17-40.gif)
Creating Analysis Reports
รายงานการวิเคราะห์ (Analysis Reports) ช่วยในการสร้างรายงานที่กำหนดเองจากข้อมูลในระบบได้ไม่จำกัด สามารถพุ่งเป้าหมายไปยังมุมมองเฉพาะที่ผู้ใช้งานสนใจ เช่น รายการกำไร รายงานขาย รายงานอัตราการเปลี่ยนพนักงาน (turnover) เป็นต้น เพื่อหาความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลปัจจุบันในมิติของช่วงเวลา เช่น เปรียบเทียบกับเดือนที่แล้ว หรือกับปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงปัญหาหรือการเติบโตได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Business Central มาพร้อมแม่แบบ (template) รายงานพร้อมใช้ แต่สามารถนำไปแก้ไขดัดแปลงเพื่อให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจได้
Financial Reporting with Account Schedules
Account schedules ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในการจัดทำข้อมูลทางการเงินที่เกิดขึ้นในระบบตามผังบัญชี และทำการเปรียบเทียบระหว่างบัญชีแยกประเภท (General Ledger -G/L) กับ G/L Budgets ซึ่งโดยปกติแล้ว Business Central จะสร้าง Account schedules บางรายงานไว้ให้แล้ว แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เองในภายหลังเพื่อให้ได้ข้อมูลตามต้องการ เช่น การคำนวณหาอัตรากำไรแยกตามแผนก เป็นต้น
![Account schedules in Business Central](https://www.amco.in.th/wp/wp-content/uploads/2021/02/2021-02-11_15-44-39.gif)
นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลเพื่อไปทำ Dashboard และ Visualisation ขั้นสูงสำหรับ ERP ด้วย Power BI ได้ผ่าน OData และ SOAP ซึ่งจะทำให้มองเห็นภาพรวมธุรกิจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น