Digital transformations ส่งผลให้ภาคธุรกิจในบ้านเราตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการนำเครี่องมือสมัยใหม่มาช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน
และปรับปรุงกระบวนการภายในให้มีความชัดเจน แม่นยำ และทันเหตุการณ์ เพื่อให้พร้อมรับมือกับสภาวะตลาดที่มีความผันผวนและมีอัตราการแข่งขันสูงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมของผู้ประกอบการดิจิทัล คือ ระบบอีอาร์พี (Enterprise Resources Planning) ที่ทันสมัย
Inventory Management การจัดการสินค้าคงคลัง
เป็นวิธีการบริหารต้นทุนการดำเนินงานด้วยการรักษาระดับสต็อกสินค้าให้มีความสมดุลอยู่เสมอ ซึ่งหากปริมาณสินค้ามีมากเกินไปและขาดการจัดการที่ดีอาจก่อให้เกิดปัญหาสินค้าเสื่อมสภาพหรือหมดอายุก่อนที่จะส่งมอบถึงมือลูกค้าและส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หรือในกรณีที่สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการก็ย่อมเสียโอกาสในการสร้างรายได้เพื่อนำมาชดเชยต้นทุนด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากเราสามารถควบคุมสมดุลของอุปสงค์และอุปทานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพตลาดก็ย่อมมีโอกาสเติบโตและขยายฐานธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว
Dynamics 365 Business Central ช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมสำคัญภายในองค์กร ได้แก่ การจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory management) การจัดการด้านบัญชีและการเงิน (Financial management) การจัดการคลังสินค้า (Warehouse management) การจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain management) และการควบคุมต้นทุน (Cost control)
Business Central กับการจัดการ Inventory
เป็นการจัดการสินค้าคงคลังที่พัฒนาขึ้นจากแนวคิดพื้นฐานทางบัญชี โดยใช้นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและข้ามข้อจำกัดของซอฟต์แวร์บัญชีแบบดั้งเดิม ได้แก่ การจัดการสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ผ่านสมาร์ทโฟนและเว็บเบราเซอร์ การบันทึกรายการข้อมูลสินค้าและรายการสินค้าทดแทนที่สามารถแนบไฟล์ (Attachment) รูปภาพสินค้า (Picture) และคุณสมบัติเฉพาะเพื่อจำแนกสินค้าที่คล้ายคลึงกันได้ (Attribute) การค้นหาแบบสมาร์ทเสิร์ช ความยืดหยุนในการปรับปรุงต้นทุนสินค้าและวัตถุดิบแบบอัตโนมัติด้วยไอเท็มชาร์จ (Item charge) และการวางแผนเพื่อคาดการณ์การเติมเต็มสินค้าให้มีปริมาณที่เหมาะสมอยู่เสมอ (Item availability & replenishment)
Inventory Management ใน Business Central มีเครื่องมือช่วยคาดการณ์ปริมาณสินค้าและวัตถุดิบคงเหลือเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าแต่ละรายการตาม Event, Period, Variant, Location, BOM Level, Timeline รวมถึงฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนเมื่อถึงจุดสั่งซื้อ เพื่อเติมเต็มปริมาณสินค้าและวัตถุดิบให้เพียงพอต่อความต้องการอยู่เสมอและสามารถสร้างความพึงพอใจกับลูกค้าได้
Business Central ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกหลายประการสำหรับจัดการสินค้าคงคลัง ตามที่แสดงในตาราง (โปรดติดตามรายละเอียดในบทความตอนถัดไป)
คุณสมบัติ | คำอธิบาย |
Inventory costing | การจัดการต้นทุนสินค้าและกระบวนการผลิต งานระหว่างทำ (WIP) ต้นทุนขาย (COGS) และการกระทบยอดกับบัญชี |
Automated Data Collection System (ADCS) | การเพิ่มประสิทธิภาพในการหยิบสินค้าและจัดเก็บสินค้าด้วย ADCS |
Returns management | การคืนสินค้าและออกใบลดหนี้แบบอัตโนมัติ |
Item tracking | การติดตามสินค้าที่มีการระบุวันหมดอายุ และการบริหารสินค้าแบบ First Expired/ First Out (FEFO) |
Item substitution | การกำหนดรายการสินค้าทดแทน |
Item cross-reference | การอ้างอิงรายการสินค้าแบบโยง |
Item pick/put-away | การควบคุมการหยิบและจัดเก็บสินค้าและบันทึกบัญชีให้ถูกต้อง |
Multiple location and responsibility centers | การจัดการข้อมูลสินค้าจากโรงงานหลายแห่งด้วยศูนย์ข้อมูลกลาง |
Cycle counting | การตรวจนับสินค้าตามรอบ |
Business notifications | การสร้างอีเมล์เพื่อแจ้งเตือนเมื่อถึงจุดสั่งซื้อสินค้า |