การบัญชีต้นทุน (Cost accounting) เป็นความสามารถหนึ่งที่มีมากับระบบอีอาร์พียอดนิยมอย่าง Dynamics NAV (Navision) มาจนถึงเวอร์ชันปัจจุบัน
ซึ่งโมดูล Cost accounting หรือการบัญชีต้นทุนใน Dynamics 365 Business Central ก็ได้มีการปรับปรุงพัฒนาความสามารถมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหัวใจหลักสำหรับการบริหารกลยุทธ์และโครงสร้างทางการเงินขององค์กร เนื่องจากการมีบัญชีต้นทุนที่แข็งแกร่งและถูกต้อง จะส่งผลต่อธุรกิจดังนี้
- เป็นตัวกำหนดความสำเร็จของธุรกิจ
- ช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด
- ใช้เป็นตัววัดประสิทธิภาพ
- เปิดใช้งานการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม
การบัญชีต้นทุนที่ดี จะสามารถแสดงข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดำเนินกิจกรรมของธุรกิจเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง โดยฝ่ายบัญชีและการเงินจะมีหน้าที่ในการจัดทำข้อมูลผ่าน Business Central ที่สามารถช่วยจัดสรรต้นทุนจริงหรือตามงบประมาณของการดำเนินงานให้กับศูนย์ต้นทุน (cost centers) และองค์ประกอบต้นทุน (cost elements) อันได้แก่ ค่าวัสดุ (materials) ค่าแรงงาน (labor) ค่าโสหุ้ย (overhead) เพื่อวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไร
เริ่มต้นการทำงานกับการบัญชีต้นทุนด้วย Business Central
ในโมดูลการบัญชีต้นทุน เริ่มต้นจากการกำหนดประเภทของต้นทุน (cost types) ศูนย์ต้นทุน (cost centers) และที่มาต้นทุน (cost objects) เพื่อวิเคราะห์หาแหล่งต้นทุนว่ามาจากที่ใดและมีฝ่ายใดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยการสร้างแผนภูมิประเภทต้นทุน (chart of cost types) ซึ่งจะมีโครงสร้างคล้ายกับผังบัญชีแยกประเภททั่วไป (chart of accounts) เพื่อทำการโอนบัญชีงบกำไรขาดทุนบัญชีแยกประเภททั่วไป (income statement) หรือสร้างผังประเภทต้นทุนของคุณเอง ระบบจะแนะนำกระบวนการที่ถูกต้องทีละขั้นตอน เพื่อตั้งค่าแผนภูมิประเภทต้นทุนของคุณ รวมถึงตำแหน่งที่กำหนดศูนย์ต้นทุนและวิธีการจัดสรรต้นทุน
การจัดการต้นทุนที่กำหนดเอง
โมดูลการบัญชีต้นทุนช่วยให้คุณกำหนดองค์ประกอบต้นทุน ศูนย์ต้นทุนและที่มาต้นทุนดังกล่าวได้อย่างอิสระและเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน การบัญชีต้นทุนจะทำการเชื่อมต่อข้อมูลต้นทุนกับบัญชีแยกประเภททั่วไป แล้วจัดสรรข้อมูลนั้นไปยังศูนย์ต้นทุนและที่มาของต้นทุนที่แตกต่างกันในเวลาเดียวกัน ข้อมูลที่ต้องการสามารถถ่ายโอนได้โดยตรงจากบัญชีแยกประเภททั่วไปใน Dynamics 365 Business Central ไปยังโมดูลการบัญชีต้นทุน ซึ่งการนำเข้าและส่งออกงบประมาณเข้าและออกสามารถทำผ่านเครื่องมือทั่วไป เช่น Excel ได้อย่างง่ายดาย
งบประมาณต้นทุนและการรายงานต้นทุน
สร้างงบประมาณต้นทุน (cost budget) ได้ไม่จำกัดโดยการคัดลอกรูปแบบจากงบประมาณบัญชีแยกประเภททั่วไปหรือปรับปรุงงบประมาณทั่วไปของคุณจากงบประมาณต้นทุนได้ ระบบจะสร้างรายงานทางต้นทุน (cost reports) ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยให้นำไปทำการวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น คุณสามารถสร้างรายงานของคุณเองโดยใช้กำหนดการบัญชี (account schedule) และการวิเคราะห์ตามมิติ (analysis by dimensions) ของระบบ มีตัวเชื่อมต่อข้อมูลกับ Power BI เพื่อใช้ในการสร้างแดชบอร์ดและแผนภูมิขั้นสูงได้
บทสรุปการใช้งานบัญชีต้นทุน
โดยสรุปแล้ว ประโยชน์หลักของโมดูลการบัญชีต้นทุนใน Dynamics 365 Business Central ได้แก่ :
- สามารถวิเคราะห์กระแสเงินสดของธุรกิจได้ครอบคลุมทุกด้าน
- ช่วยให้คุณสามารถจัดสรรต้นทุนตามอัตราต้นทุน (cost ratio) หรือตามผู้บริโภค (consumer)
- นำเสนอแผนการจัดสรรต้นทุนที่ใช้งานง่ายและยืดหยุ่น
- สามารถสร้างรูปแบบการวิเคราะห์ต้นทุนเวอร์ชันต่างๆ พร้อมกันสำหรับสถานะการณ์ต่างกันได้ เช่น ตามช่วงเวลาหรือกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นจริง การจำลองคาดการณ์ในอนาคต
- ตอบสนองความต้องการสำหรับรายงานทั้งแบบรวมและการวิเคราะห์